Tuesday, April 23, 2013

Facebook Warning - Six Brothers Taxi (Plate Number TWP-527)

A warning appeared in my FB wall about an apparent overcharging of a cab, Six Brothers Taxi, with plate number TWP-527. Below is the message as posted:


BABALA: Six Brothers TWP 527!! Tandaan!
Wag na wag kayong sasakay sa taxi na to. May cuztomized lock ang pinto nya at walang bukasan ng window na pwedeng pwede kayong holdapin o worse ma-rape sa taxi na ito. Kakaiba din ang metro nya, P100 per 100 meters! San kayo nakakita nun na walang presyo ang metro at gawa-gawa lang nya ang presyuhan, parang kada-30 seconds ata siningil samin galing NAIA Terminal 2 hanggang Resort's World P400!! Nung napansin kong kakaiba na metro nya tinanong ko na kung bakit walang presyo, at magkano na ba ang natakbo namin, nung sinabi nyang P400 pinatabi ko na sya at bababa na kami ng boyfriend ko na galing abroad nung gabing un. Sabi ko "P200 lang ibibigay ko manloloko ka" hindi sya pumayag, bumaba sya ng taxi inilabas yung mga maleta sa trunk.. binubuksan namin ang pinto at bintana (na walang bukasan sa loob!) pero naka lock na kami sa loob. Tinakot ko na sya pag pagbalik nya at sabi ko nakuha ko litrato nya irreport ko sya, pagabot ko ng P300 (napagkasunduang presyo). Binuksan na nya ung pinto namin at pinalabas na kami.

Sindikato to mula sa NAIA airport!

TANDAAN:

  • Neon ang steering wheel
  • Walang presyo sa metro
  • Amoy putok
**I-check ang lock. Subukang i-lock at i-unlock ang pinto AT buksan ang bintana bago paandarin ang taxi.
**Wag lang plate number ang kunin! Picturan muna ang muka bago paandarin ang taxi!
****Magdala ng baril para mapatay na tong mamang to ng susunod nyang biktima

(Naganap noong April 6, 2013, 2am Sabado)



Six Brothers Taxi - TWP 527
Posted photo of Six Brothers Taxi

If you suspect a similar modus is being done to you, report it to the Philippine National Police through their hotline number 117, or you may send TXT PNP to 2920. Whenever riding a cab, always get the details of the cab (i.e. name of the cab, plate number, and operator) and send the details to your friends via SMS.

Another safety tip is to always lock all doors of the cab as soon as possible. By all, I mean all four doors, ask the driver to lock his door as a precautionary measure. I've witnessed an instance of robbery happening in front of SM Megamall during a bumper-to-bumper traffic. At least two people will open the door from both sides and grab anything they can before running away. The passenger won't be able to respond accordingly due to the confusion caused by simultaneous attack from both sides, so its best to always lock all doors.

Ride safely!



https://www.facebook.com/photo.php?fbid=4634330581037&set=a.1618563668749.2078809.1376116254&type=1&ref=nf

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...